Nhân kỷ niệm 75 năm , JBL nghiên cứu âm nhạc thay đổi theo từng độ tuổi
Nhân kỷ niệm 75 năm thành lập JBL và ngày hội âm nhạc Make Music Day vừa qua, Harman Internation đã phối hợp cùng OnePoll để thực hiện cuộc nghiên cứu tìm hiểu vai trò của âm nhạc trong những khoảnh khắc tạo nên văn hóa nhạc Pop, để lại ấn tượng lâu dài cho người
Với thành tích đáng nể trong việc cung cấp thiết bị cho những sự kiện âm nhạc hoành tráng nhất trên thế giới, bao gồm Tomorrowland, Coachella, Woodstock và Wall of Sound (do Gratefull Dead tổ chức), JBL hiểu rất rõ về khả năng liên kết mạnh mẽ của âm nhạc.
Những người tham gia cuộc nghiên cứu đều đồng ý rằng âm nhạc có khả năng cuốn họ đến những khoảng khắc cụ thể: 74% người tham gia ở Mỹ và Anh nhận định âm nhạc chính là cỗ máy thời gian giúp họ dịch chuyển tới một thời điểm nhất định. Khi được hỏi về buổi diễn mà họ muốn đến, 32% người tham gia tại Mỹ đã chọn "The Star Spangled Banner" của Whitney Houston tại Super Bowl năm 1991, tiếp đến là "Candle in the Wind" của Elton John ở lễ tang công nương Diana (31%) và buổi hòa nhạc trên rooftop của The Beatles ở London (28%).
Về âm nhạc giữa thời kỳ đại dịch
Trước tác động từ đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, nhiều người đã chọn âm nhạc như một giải pháp để giải trí và xoa dịu tinh thần. Nhóm tham gia khảo sát đều đồng ý rằng âm nhạc đem tới cho họ một cách giải thoát khi đối diện với thực tế khó khăn, ví dụ như việc phải tự cách ly khi đại dịch xảy ra. Theo khảo sát, những chương trình âm nhạc đem lại cảm giác thoải mát nhất cho người nghe trong năm qua bao gồm buổi trình diễn "Lady Gaga’s One World: Together at Home" (chiếm 30%), tiếp đến là "Shakira and J. Lo’s Super Bowl Halftime" (chiếm 28%) và “A Night for Bigger Love” của John Legend (chiếm 27%).
Bên cạnh đó, âm nhạc còn có khả năng giúp người nghe tiếp cận sâu hơn vào các nền văn hóa khác, vốn là điều được đánh giá cao trong những tháng ngày cách ly tại gia. Kết quả khảo sát cho thấy, 67% người Mỹ và 57% người Anh nhận định âm nhạc quốc tế là động lực để họ tìm hiểu và đánh giá về nền văn hóa của các quốc gia khác.
Sự thay đổi về gu âm nhạc qua thời gian
Gần 50% người Mỹ tham gia khảo sát cho biết họ thường tìm thấy nghệ sĩ yêu thích khi ở độ tuổi 11 - 24, 66% cho rằng sở thích âm nhạc có sự chuyển biến rõ rệt theo từng năm: một phần là từ tác động của bạn bè (32%), số khác là từ những gì phát trên TV (28%) và một số là phụ thuộc vào phụ huynh (27%).
Trái với sự phát triển không ngừng về sở thích âm nhạc, hầu hết người tham gia cho biết họ luôn trung thành với những nghệ sĩ mà mình yêu thích. Điều này thể hiện qua kết quả 64% người Mỹ vẫn giữ nguyên tình cảm với thần tượng trong suốt một thập kỷ. Bên cạnh đó, 65% người Mỹ hy vọng rằng con họ cũng có cùng sở thích âm nhạc như mình.