Hai gã khổng lồ về phát trực tuyến âm nhạc đều cung cấp những trải nghiệm hấp dẫn, nhưng dịch vụ nào xứng đáng với 10 bảng một tháng của bạn?
Cách chúng ta tiêu thụ âm nhạc đã phát triển đáng kể trong 50 năm qua.
Một trong những thay đổi lớn nhất là sự chuyển đổi từ quyền sở hữu âm nhạc vật lý - và sau đó là kỹ thuật số - (hãy nhớ Steve Jobs rút 1.000 bài hát ra khỏi túi vào năm 2001?) Sang phát trực tuyến; phát các bài hát trong thời gian thực từ thư viện trong ether.
Theo một số cách, tính năng phát trực tuyến đã mang lại một sự thúc đẩy lớn cho ngành công nghiệp âm nhạc, bù đắp cho sự sụt giảm doanh số bán các định dạng vật lý và định hình lại cách thức đóng gói, phân phối và tiêu thụ âm nhạc.
Theo đại diện ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu IFPI, vào cuối năm 2019, lần đầu tiên phát trực tuyến chiếm hơn một nửa (56,1%) doanh thu âm nhạc toàn cầu.
Đây là nguồn doanh thu tăng trưởng nhanh nhất của ngành, với 89% người yêu âm nhạc trên toàn cầu nghe nhạc thông qua phát trực tuyến theo yêu cầu và 54% người từ 35 đến 64 tuổi sử dụng dịch vụ phát trực tuyến trong tháng qua - tăng 8% so với số liệu được thực hiện 12 tháng trước đó.
Trạng thái chơi
(Tín dụng hình ảnh: Spotify / Apple)
Có rất nhiều dịch vụ phát trực tuyến đang tranh giành sự chú ý của bạn: Deezer , Google Play Âm nhạc , Primephonic , Amazon Music Unlimited và YouTube Music .
Tidal , với chất lượng CD và các tầng phát trực tuyến âm thanh độ phân giải cao, đã biến việc trích xuất đĩa CD trở thành dĩ vãng, trong khi đăng ký Sublime + của Qobuz cũng cung cấp các bản tải xuống độ phân giải cao.
Nhưng hai công cụ lớn nhất cho đến nay là Spotify và Apple Music . Kể từ năm 2008, Spotify đã đi đầu trong lĩnh vực phát trực tuyến.
Là một trong những dịch vụ hoạt động lâu nhất và được nhiều người đăng ký nhất, sự thống trị của nó đã khiến nhiều đối thủ gục ngã. Nhưng Spotify được cho là đang đối mặt với mối đe dọa lớn nhất từ Apple Music (trước đây là Beats Music cho đến khi Apple mua lại vào năm 2014).
Ở đây, chúng tôi so sánh hai gã khổng lồ để xem cái nào xứng đáng với tiền của bạn nhất.
Gói đăng ký
Spotify cho phép sáu tài khoản theo gói Family Premium (Tín dụng hình ảnh: Spotify)
Nếu bạn không có thêm tiền để phát trực tuyến, thì Spotify có lẽ sẽ là dịch vụ bạn nên sử dụng.
Vẫn đúng với đặc tính “âm nhạc cho mọi người”, nó là một trong số ít cung cấp cấp đăng ký miễn phí (có hỗ trợ quảng cáo) cùng với dịch vụ Cao cấp.
Phiên bản dành cho máy tính để bàn khá không bị hạn chế về tùy chọn tìm kiếm và phát trực tuyến, và trong khi người dùng miễn phí trên ứng dụng di động trước đây chỉ có thể nghe danh sách phát ở chế độ trộn thay vì các bản nhạc cụ thể, Spotify đã cập nhật ứng dụng vào năm 2018 để cho phép người dùng miễn phí nghe không giới hạn như có tới 750 bài hát trên 15 danh sách phát hàng đầu mỗi tháng (bao gồm cả Discover Weekly), tương đương với khoảng 40 giờ phát nhạc.
Tất nhiên, có những quảng cáo và tốc độ dữ liệu được giới hạn ở 160kbps, nhưng dịch vụ này miễn phí, vì vậy sẽ rất khó để phàn nàn.
Phần lớn trong số 100 triệu người dùng đang hoạt động của Spotify thích cấp miễn phí, nhưng 140 triệu người hiện đăng ký dịch vụ trả phí trả phí có thể xác nhận, có rất nhiều lý do để đưa ra: luồng 320kbps, nghe ngoại tuyến, hỗ trợ Spotify Connect , tìm kiếm và bỏ qua các bản nhạc trên thiết bị di động và không có quảng cáo.
Apple Music không có tầng miễn phí, mặc dù có ba tháng dùng thử miễn phí và bạn không cần phải là thành viên để nghe đài Apple Music 1 (trước đây là Beats 1) - một trong những tính năng nổi tiếng nhất của dịch vụ.
Đối với phát trực tuyến và ngoại tuyến và truy cập vào nhiều đài phát thanh hơn, phí hàng tháng cũng là £ 10 ($ 10) (hoặc £ 5 ($ 5) cho tư cách thành viên sinh viên).
Apple Music có thể đã đến bữa tiệc muộn, nhưng nó đã làm như vậy với một sự phô trương lớn. Mặc dù nó hiện có thể có khoảng một nửa số lượng người đăng ký trả phí là Spotify (68 triệu người vào cuối năm 2019, theo cổng thống kê của Đức, Statista ), nhưng thực tế là nó đã đạt được con số đó chỉ trong hơn 5 năm là rất ấn tượng.
Bây giờ Spotify đã sửa đổi chi phí £ 30 hàng tháng ban đầu của Gói gia đình của mình, cả hai dịch vụ hiện cung cấp dịch vụ thành viên gia đình £ 15 ($ 15) cho tối đa sáu người dùng. Gần đây, Spotify cũng ra mắt tư cách thành viên Duo trị giá 12,99 bảng Anh (12,99 USD) dành cho các cặp đôi.
** Người chiến thắng ** Spotify